สรุปผู้บริหาร โครงการวิจัยและพัฒนา Immersive Technology เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการอนุรักษ์พลังงาน
หน่วยงานดำเนินงาน
สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ขอรับการสนับสนุนจาก
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานกระทรวงพลังงาน
ระยะเวลาโครงการ 18 เดือน
วัตถุประสงค์
- เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี Immersive มาใช้กับการพัฒนาบุคลากรภาคอุตสาหกรรมให้เกิดความรู้ความเข้าใจในด้านอนุรักษ์พลังงานได้ง่ายขึ้น และง่ายต่อการนำความรู้ไปปฏิบัติตามให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้
- เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานเชิงปฏิบัติการ (เสมือนจริง) ไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ให้บุคลากรภาคอุตสาหกรรมได้เรียนรู้ได้อย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งแนะนำให้นำไปปฏิบัติจริงให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมได้
เป้าหมายของโครงการ
- มีอุปกรณ์ และหลักสูตรอบรม บุคลากรภาคอุตสาหกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงาน 2 หัวข้อ คือ “การสำรวจโรงงานเบื้องต้นเพื่อหาแนวทางการประหยัดพลังงาน” และ “การประเมินระบบอากาศอัดเพื่อการประหยัดพลังงาน” (เฉพาะประเภทสกรู)
- นำอุปกรณ์ และหลักสูตรอบรม เผยแพร่ให้กับบุคลากรภาคอุตสาหกรรมได้เรียนรู้เบื้องต้นตามภูมิภาคต่างๆ 4 ครั้ง พร้อมทั้งรับสมัครผู้ประกอบการต้นแบบจำนวน 10 แห่ง ที่จะส่งบุคลากรในโรงงานมาร่วมฝึกอบรม และติดตามผลการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในโรงงาน
รายละเอียดโครงการโดยย่อ
“โครงการวิจัยและพัฒนา Immersive Technology เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการอนุรักษ์พลังงาน” มีแนวทางการดำเนินการดังแสดงในรูปที่ 1 กล่าวคือมีการแต่งตั้งคณะทำงานโครงการฯ เพื่อควบคุมการดำเนินโครงการฯ ให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่วางไว้อย่างสมบูรณ์ และจัดให้มีการประชุมคณะทำงานประมาณเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อร่วมกันพิจารณารายละเอียดการพัฒนาเทคโนโลยี Immersive ให้มีความเหมาะสม โดยขั้นตอนการดำเนินงานนั้นเริ่มจากการรวบรวมความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาคัดเลือกใช้งานในการพัฒนาเทคโนโลยี Immersive โดยแบ่งการคัดเลือกความรู้ด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิเช่น หัวข้อหลักสูตร, หลักวิชาการที่ใช้อธิบายในหลักสูตร, รายการมาตรการที่เป็นไปได้ในแต่ละระบบ และการประเมินผลการประหยัดพลังงาน ฯลฯ จากนั้นผู้เชี่ยวชาญทำการพัฒนาความรู้ดังกล่าวให้ออกมาในรูปแบบของเทคโนโลยี Immersive โดยในที่นี้คือการพัฒนาด้วยการใช้ Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) และทดลองรวมถึงตรวจสอบความถูกต้องร่วมกับคณะทำงาน ก่อนนำไปเผยแพร่ทดลองใช้งานต่อไป
โดยการประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่หลักสูตรอบรมการอนุรักษ์พลังงานด้วยเทคโนโลยี Immersive นี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้จากผู้ประกอบการทั่วไป และการประชาสัมพันธ์เชิงพื้นที่ตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อลงพื้นที่ไปให้ถึงตัวผู้ประกอบการ และรับสมัครผู้ประกอบการต้นแบบที่จะทดลองส่งบุคลากรเข้าร่วมฝึกอบรมพร้อมทั้งติดตามผลการดำเนินงานหลังฝึกอบรม ร่วมกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจึงสรุปผลการทดลองนำหลักสูตรฯ ไปใช้งาน และทำการประชาสัมพันธ์อีกครั้งด้วยการจัดสัมมนาปิดโครงการฯ