2 การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายแจงกรณีมาตรการส่วนลดค่าไฟให้ 22 ล้านราย เริ่ม มี.ค.-พ.ค. 63 หากใครจ่ายไปแล้วบิลเก่ายังไม่ได้สิทธิส่วนลดเพราะระบบยังไม่รองรับของ PEA หรือ กฟภ.ให้รอจ่าย 8 พ.ค.เป็นต้นไปแต่หากใครจ่ายไปก่อนแล้วพร้อมหักคืนส่วนลดให้ในเดือน มิ.ย. ขณะที่ กฟน.หรือ MEA ให้ไปจ่าย 12 พ.ค.เป็นต้นไป จ่ายไปก่อนแล้วรอหักคืน มิ.ย.เช่นกัน
จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่กำหนดมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านที่อยู่อาศัยที่ครอบคลุมผู้ใช้ไฟ 22 ล้านราย แบ่งเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ PEA 18.5 ล้านราย และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือ MEA 3.5 ล้านราย ระยะเวลา 3 เดือน มี.ค.-พ.ค. 63 โดยมีเงื่อนไข คือ 1. ใช้น้อยกว่าหน่วยเดือน ก.พ. 63 จ่ายเท่าหน่วยตามการใช้จริง 2. ไม่เกิน 800 หน่วย จ่ายเท่าหน่วยเดือน ก.พ. 3. เกิน 800 หน่วยแต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย จ่ายเท่าเดือน ก.พ.+50% ของหน่วยส่วนเกินจากเดือน ก.พ. 63 และ 4. เกิน 3,000 หน่วย จ่ายเท่าหน่วย ก.พ.+70% ของหน่วยส่วนเกินจากเดือน ก.พ. 63
นายวิโรจน์ บัวคลี่ ผู้ช่วยผู้ว่าการและในฐานะโฆษก PEA กล่าวว่า ขณะนี้ PEA ได้ปรับระบบบิลใหม่ที่จะมีสิทธิส่วนลดในบิลทันทีตามมาตรการดังกล่าวเริ่ม 8 พ.ค.นี้ ดังนั้น ประชาชนที่ยังไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้าหากจ่ายตั้งแต่ 8 พ.ค.นี้เป็นต้นไปจะได้ส่วนลดค่าไฟทันที แต่กรณีบิลค่าไฟ มี.ค.-เม.ย. 63 ที่ออกไปก่อนและประชาชนได้ชำระค่าไฟฟ้าดังกล่าวไปแล้วซึ่งยังไม่ได้สิทธิส่วนลด PEA จะคืนค่าไฟฟ้าโดยหักคืนเป็นส่วนลดค่าไฟในเดือน มิ.ย. 63 เป็นต้นไปจนกว่าจะครบตามยอดเงินที่ได้ชำระแล้ว
“ผู้ใช้ไฟที่ยังไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้า เม.ย.63 สามารถชำระได้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. เพราะระบบได้คำนวณส่วนลดให้แล้วแม้ในตัวบิลค่าไฟจะไม่เห็นส่วนลด มี.ค.-เม.ย.แต่ระบบจะเริ่มเห็นเมื่อไปจ่าย ไม่ว่าจะเป็นหน้าเคาน์เตอร์ PEA จ่ายที่ร้านค้านสะดวกซื้อผู้รับจ่ายบิลจะเห็นส่วนลดทันทีก็จะไม่ต้องจ่ายเงินเต็มตามบิล แต่จะได้ส่วนลดเลย และบิลค่าไฟ พ.ค. 63 จะเริ่มเห็นส่วนลดที่สมบูรณ์แล้วเพราะการทำระบบใหม่รองรับต้องอาศัยเวลาที่ผ่านมายังทำไม่ทัน” นายวิโรจน์กล่าว
ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบค่าไฟฟ้าผ่าน www.pea.co.th, PEA Smart Plus, 1129 PEA Call Center และสำนักงาน PEA ในพื้นที่ ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าที่ชำระค่าไฟผ่านบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิต ระบบจะตัดบัญชี/บัตรเครดิต นั้นได้ให้ธนาคารชะลอการหักเงินและจะเริ่มได้ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ด้วยยอดเงินที่ปรับปรุงตามมาตรการแล้ว อย่างไรก็ตาม PEA ได้กำหนดให้สามารถค้างชำระค่าไฟฟ้าได้โดยไม่ตัดไฟช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จนกว่าการแพร่ระบาดจะจบลง
“อยากให้ประชาชนศึกษาบิลค่าไฟให้เน้นการดูประเภทผู้ใช้ไฟเป็นหลักเพราะจะง่ายกว่าไปยึดที่ขนาดมิเตอร์ซึ่งมีประเภท 111X คือ ใช้ไฟฟรี 112X ใช้ไฟเกิน 150 หน่วยต่อเดือน และ 113 ประเภท TOU” นายวิโรจน์กล่าว
นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ และในฐานะโฆษก MEA กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 สามารถนำใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดิมที่ยังไม่ได้ระบุส่วนลดการใช้ไฟฟ้าตามมาตรการรัฐ ไปชำระค่าไฟฟ้าซึ่งจะได้รับสิทธิส่วนลดโดยอัตโนมัติซึ่งจะรวมถึงการหักชำระค่าไฟผ่านบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิต ส่วนกรณีได้ชำระค่าไฟฟ้าไปแล้วโดยที่ยังไม่ได้สิทธิส่วนลด MEA จะคืนเงินโดยหักลดในค่าไฟฟ้าเดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้สามารถตรวจสอบค่าไฟฟ้าและสิทธิส่วนลดการใช้ไฟฟ้าตามมาตรการนี้ได้ที่ www.mea.or.th ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป
“MEA จะเป็นผู้ใช้ไฟใน 3 จังหวัด คือ กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยหน่วย มี.ค.คือ การจดหน่วยวันที่ 14 มี.ค.-13 เม.ย. 63 หน่วย เม.ย.จะเป็นช่วง 14 เม.ย.-13 พ.ค. เป็นต้นโดยช่วงโควิด-19 MEA ก็ไม่มีนโยบายตัดไฟเช่นกันหากค้างชำระจนกว่าจนกว่าโควิด-19 จะจบลงหากสงสัยก็สามารถโทร 1130 Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA เป็นต้น ส่วนกรณีส่วนลดค่าไฟฟ้า 3% ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทตามมติ ครม.17 มี.ค. 63 จะเริ่มตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย. 63 ดังนั้นจะเริ่มในบิล เม.ย.นี้เป็นต้นไป ดังนั้น บิล เม.ย.และ พ.ค.จะได้ส่วนลด 2 เด้งที่จะได้ส่วนลดทันที” นายจาตุรงค์กล่าว
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์
https://mgronline.com/business/detail/9630000047659
วันที่ : 7 พ.ค. 2563